Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Xử lý 49 'điểm đen' giao thông trên các quốc lộ qua Cao Bằng và Lạng Sơn

Từ năm 2017-2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã xử lý 49 'điểm đen' mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ (QL) qua 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông êm thuận.

 

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý 6 đoạn tuyến QL, với tổng chiều dài 459,2 km, gồm: QL1B từ Km0 - Km100+700; QL4A từ Km0 - Km66; QL4B từ Km0 - Km80; QL279 từ Km143 - Km229; QL31 từ Km101 - Km162 và QL3B từ Km0 - Km61+700.

 

Tỉnh Cao Bằng quản lý 5 tuyến QL dài 547 km, gồm: QL4A từ Km66 - Km348; QL34 từ Km73 - Km266; QL34B từ Km0 - Km65; QL4C từ Km200 - Km217 và Đường Hồ Chí Minh từ Km0 - Km45 tuyến chính, Km0 - Km7 tuyến nhánh Đôn Chương - Sóc Hà.

 

Các tuyến QL này đều là đường giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và các cửa khẩu quốc tế; có nhiều đoạn đèo dốc, núi cao vực sâu, mặt đường nhỏ (5,5 - 6 m), quanh co, độ dốc lớn. Do đã đưa vào khai thác từ hàng chục năm nay, nên đã xuống cấp, thường xuyên xuất hiện các điểm sụt lún, ngập úng, khuất tầm nhìn, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và đã có hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc xảy ra hàng năm, gây bức xúc dư luận.

 

Thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có tới hàng trăm vị trí gây mất ATGT trên các tuyến QL qua 2 địa phương này. Riêng từ năm 2017 - 2021, các địa phương mới bố trí vốn để khắc phục được 49 điểm đen cần phải sửa chữa gấp như: Đoạn Km33+300 (từ cầu Đa Phúc) đến Km344+436 (cửa khẩu Tà Lùng; trên tuyến QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên đoạn Km0+00 - Km69+158; đoạn Km144+500 - Km183 trên QL 279...

 

Tại các vị trí điểm đen, công tác khắc phục chủ yếu là thảm nhựa, nắn đường cong mặt đường, xây dựng dốc cứu nạn, lắp đặt hộ lan tôn sóng hoặc lốp cao su, thay thế biển báo hiệu, điều chỉnh thiết bị ATGT, tán đinh phản quang, sơn đường, trồng cây xanh...

 

Kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên QL qua 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn từ ngày 1-2/3, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết: Việc xóa bỏ điểm đen TNGT trên QL cả nước nói chung, tại 2 tỉnh miền núi Cao Bằng, Lạng Sơn nói riêng hiện nay là ưu tiên số 1 trong công tác bảo trì đường bộ. Hàng năm, Tổng cục dành nguồn vốn khoảng 400 - 500 tỷ đồng để xử lý các điểm đen tại các địa phương. Việc xóa các điểm đen góp phần đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, kéo giảm TNGT, tuy nhiên ý thức tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông giữ vai trò quyết định.

 

 

Đoạn 700 m điểm đen TNGT Km17+600 - Km18+300 QL4A qua huyện Văn Lãng, Lạng Sơn đang được xử lý, với kinh phí gần 12 tỷ đồng.

 

 

Tôn nền mặt đường cao lên 20m so với cốt mặt đường cũ tại điểm đen huyện Văn Lãng.

 

 

Điểm đen TNGT Km41+600 - Km55+650 QL4A qua huyện Tràng Định, Lạng Sơn đã được xử lý.

 

 

Điểm đen TNGT Km30+400 - Km34+600 trên đèo Khau Múc, Cao Bằng đã được xử lý.

 

 

Đường lánh nạn tại vị trí điểm đen trên đèo Khau Múc.

 

 

Hàng rào hộ lan bằng lốp cao su dẫn lên đường lánh nạn cứu hộ hiệu quả các xe mất phanh khi đổ đèo Khau Múc.

 

Trong năm 2021, 2 tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xử lý 12 điểm đen trên các tuyến QL4A, 1B, 34B, 34 và đường Hồ Chí Minh qua địa phương.

 

Nguồn: Báo tin tức