Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Yên Lỗ cần lắm một con đường

Đường huyện (ĐH) 64 Khuổi Lào-Yên Lỗ có chiều dài 21,6 km là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối quốc lộ 279 để vào trung tâm xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia. Tuy nhiên, từ hàng chục năm nay, bất cứ ai có dịp vào xã Yên Lỗ hoặc người dân xã Yên Lỗ có việc muốn ra trung tâm huyện thì việc đi lại vô cùng khó khăn vất vả, bởi toàn tuyến chủ yếu là đường đất, ngày mưa thì trơn trượt lầy lội, ngày nắng thì lồi lõm gập ghềnh.

Năm 1998, ĐH 64 Khuổi Lào – Yên Lỗ được Nhà nước đầu tư, nâng cấp từ đường mòn có mặt đường rộng 1 m lên mặt đường đất rộng 4 m nhằm cải thiện điều kiện đi lại cho người dân xã Yên Lỗ. Ông Triệu Văn Trình, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Người dân xã Yên Lỗ rất phấn khởi khi Nhà nước đầu tư nâng cấp tuyến đường này. Tuy nhiên, do tuyến đường được hình thành từ đường mòn nằm ven những sườn đồi có độ dốc lớn kết cấu vẫn là đường đất, hệ thống thoát nước hầu như không được đầu tư cộng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khiến cho con đường ngày càng xuống cấp.

Một chiếc xe bán tải bị sa lầy trên tuyến đường Khuổi Lào – Yên Lỗ

Đặc biệt, trong khoảng 10 năm trở lại đây, khi xã được đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu như: trường học, trạm y tế, trụ sở xã, công trình điện sinh hoạt và nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội ngày càng sôi động, hoạt động vận tải tăng khiến cho con đường xuống cấp nhanh hơn. Trên tuyến đường bắt đầu xuất hiện những vệt lún lớn kéo dài theo vệt bánh xe khi mưa xuống, hình thành những những “sống trâu” trơn trượt, “ổ gà”, “ổ voi” lầy lội.

Chúng tôi khảo sát thực tế trên tuyến đường vào một ngày đầu tháng 4/2022. Mặc dù thời tiết rất đẹp nhưng từ Khuổi Lào vào đến trung tâm xã Yên Lỗ bằng xe máy, chúng tôi cũng mất hơn 1 giờ đồng hồ để vượt qua quãng đường 17 km.

Ông Vi Văn Tùng Ngâm, thôn Nà Tồng cho biết: Từ nhà tôi vào đến trung tâm xã khoảng 8km nhưng khi trời mưa đi xe máy phải mất gần 1 giờ đồng hồ. Vất vả nhất vẫn là các cô giáo là người xã khác công tác tại các trường học trong xã, để vào được trường học mỗi khi trời mưa là một cực hình… Vì thế, mong mỏi lớn nhất của người dân trong xã là nhà nước quan tâm đầu tư tuyến đường Khuổi Lào – Yên Lỗ để bà con đi lại đỡ vất vả và có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Do điều kiện đi lại quá khó khăn, hàng hoá người dân sản xuất ra rất khó tiêu thụ hoặc nếu tư thương có vào thu mua thì cũng bị ép giá, chênh lệch rất lớn so với những địa bàn có điều kiện giao thông thuận lợi. Ông Hoàng Văn Giáp, trưởng thôn Pò Mầm cho biết: Nhiều hộ dân trong thôn muốn làm kinh tế như buôn bán nhỏ, phát triển chăn nuôi nhưng do đường sá đi lại khó khăn nên các hướng đi đều không hiệu quả.

Liên quan đến việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường, làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải, chúng tôi được biết: hiện sở đang triển khai đầu tư giai đoạn 1 của tuyến đường với chiều dài 6,7 km đoạn qua trung tâm xã và dự kiến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành xây lắp. Tuy nhiên, đoạn tuyến mới đầu tư cũng chỉ phục vụ đi lại cho người dân trong phạm vi hẹp, tính kết nối hầu như không có. Do vậy, để phát huy hiệu quả đầu tư cũng như giải quyết kiến nghị của cử tri, sở đã báo cáo UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông – Vận tải bố trí kinh phí thực hiện đầu tư cứng hoá tuyến đường ĐH64 từ km 0 giáp quốc lộ 279 vào đến km10+300 để kết nối trung tâm xã Yên Lỗ với quốc lộ 279. Hồ sơ dự án đang được Bộ Giao thông – Vận tải xem xét để hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn triển khai đầu tư.

Chia tay xã Yên Lỗ với nhiều cảm xúc và sẻ chia với những khó khăn của người dân nơi đây, chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, nhà nước sẽ sớm quan tâm để đầu tư hoàn thiện tuyến đường huyện ĐH 64 Khuổi Lào-Yên Lỗ, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân xã đặc biệt khó khăn này.

 

Nguồn: https://baolangson.vn/